ไม้จามจุรี กับ 3 คุณประโยชน์ที่มีมากกว่าการให้ร่มเงา - Blue Sea Wood

ไม้จามจุรี กับ 3 คุณประโยชน์ที่มีมากกว่าการให้ร่มเงา

ต้นฉำฉา ต้นจามจุรี
ไม้จามจุรี เทรนด์ทางเลือกใหม่ที่สำหรับเฟอร์นิเจอร์ไม้
โต๊ะไม้ฉำฉา
ข้อดี-ข้อเสีย ของไม้จามจุรี

ไม้จามจุรี กับ 3 คุณประโยชน์ที่มีมากกว่าการให้ร่มเงา

ไม้จามจุรี หรือ ไม้ฉำฉา (Rain Tree) เป็นไม้ยืนตนขนาดใหญ่ โตเร็ว สมัยก่อนไม้จามจุรีไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก เพราะยังสามารถหาไม้ที่มีคุณภาพสูงอย่างไม้สักได้ง่าย แต่ในปัจจุบันไม้สักกลายเป็นไม้ที่มีราคาสูง และยังมีกฎหมายคุ้มครอง ทำให้ยากที่จะหามาใช้งาน ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาเลือกใช้ไม้จามจุรีแทนไม้สัก ซึ่งไม้จามจุรีหาได้ง่ายและมีราคาถูกกว่า

            คุณสมบัติของไม้จามจุรี

            – เนื้อไม้หยาบ ไม่ค่อยแน่น

            – สีเนื้อไม้ค่อนข้างขาวเหลือง มีลวดลายเด่นชัดสวยงาม

            – เป็นไม้เนื้ออ่อนที่เหมาะกับการแกะสลัก

            – เนื้อไม้ยิ่งขัดยิ่งขึ้นเงาสวยงาม

            – ปลูกง่าย เติบโตเร็ว

1. ปลูกเป็นไม้ประดับ

            ต้นจามจุรีเป็นไม้ประดับยืนต้นที่มีรูปทรงสวยงามหลายบ้านจึงนิยมปลูกเพื่อให้เป็นร่มเงา โดยกิ่งของต้นจามจุรีจะแผ่กว้างออกไป ทั้งยังมีใบค่อนข้างใหญ่เรียงกันคล้ายขนนกและอยู่ชิดกันมาก ในตอนกลางวันใบจะคลี่ขยายแผ่ออกให้ร่มเงาได้ดี ส่วนตอนเย็นช่วงหลังพระอาทิตย์ตกใบจะหุบเข้าหากัน ด้วยกลไกตามธรรมชาตินี้ ทำให้น้ำค้างที่อยู่ตามกิ่งก้านไหลหยดลงดิน จึงเหมาะที่จะปลูกกล้วยไม้ตกแต่งไว้ตามลำต้น หรือปลูกต้นเฟิร์นไว้บริเวณโคนต้น

2. ใช้เลี้ยงครั่ง

            ครั่ง คือยางหรือชันชนิดหนึ่งที่ได้จากตัวแมลงครั่ง ในทางเศรษฐกิจเราจะนำไปผลิตเป็น ทำเชลแล็ก (Shellac) สำหรับทาไม้ให้ขึ้นเงาสวยงาม ทนทาน, สีย้อมผ้า, ย้อมหนังสัตว์ฟอก เป็นต้น ซึ่งครั่งเป็นสินค้าเศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่มีราคาสูง เป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศเป็นอย่างมาก

            กิ่งอ่อนของต้นจามจุรีมีเยื่อเปลือกอ่อนที่เป็นอาหารของตัวแมลงครั่ง เกษตรกรจึงนิยมปลูกต้นจามจุรีสำหรับปล่อยเลี้ยงแมลงครั่ง โดยต้นจามจุรีที่นิยมใช้เลี้ยงแมลงครั่งจะเป็นชนิดที่ออกดอกสีชมพู เปลือกสีดำ มีใบเขียวเข้ม ชนิดนี้จะทำให้ครั่งที่ได้มีคุณภาพดี ส่วนชนิดอื่นก็สามารถใช้เลี้ยงได้ แต่อาให้ผลผลิตที่ต่ำกว่า

3. ใช้เป็นไม้แปรรูป

            ไม้จามจุรี หรือไม้ฉำฉาเป็นไม้เนื้ออ่อน ตัวเนื้อไม้วงนอกจะมีสีขาวเหลือง ด้านในที่เป็นแก่นมีสีน้ำตาลเข้มจนถึงดำ เป็นลายด่างสวยงาม เมื่อขัดตกแต่งจะมีขึ้นเงาแวววาว ทำให้ได้รับความนิยมในการนำมาแปรูปเป็นไม้จามจุรีแผ่นใหญ่ ใช้เป็นไม้ฝ้า ไม้ปูพื้น ไม้ปูผนัง คาน ขอบหน้าต่าง บานหน้าต่าง หรือแม้แต่บานประตู และยังเป็นที่นิยมแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้จามจุรีหลากหลายชนิด อาทิเช่น โต๊ะไม้จามจุรีแผ่นเดียว ที่นำไม้จามจุรีแผ่นใหญ่ทำเป็นแผ่นท๊อปด้านบน จับเข้าคู่กับ เก้าอี้ไม้จามจุรี ด้วยลวดลายที่สวยงามของไม้จามจุรีเข้ากันได้ดีกับการตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ (LOFT)  นอกจากนี้ ไม้จามจุรียังได้รับความนิยมในการนำไปแกะสลักเป็นของประดับตกแต่ง เพราะเนื้อไม้ที่อ่อนแกะสลักง่าย แต่มีสีสันและลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์

            ไม้จามจุรี หรือไม้ฉำฉา มีคุณประโยชน์มากมายที่หลายคนมองข้าม ไม่ว่าจะเป็นการใช้เลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจอย่างแมลงครั่ง หรือนำมาแปรรูปใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้สวยงาม แต่ราคาไม่แพง เพราะไม้จามจุรีเลี้ยงง่าย โตไว หากดูแลรักษาดีๆ เฟอร์นิเจอร์ไม้จามจุรีก็สามารถอยู่กับคุณได้นานเป็นสิบปี